วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

พันธุ์แมว

1.ขาวมณี (ขาวปลอด)


แมวขาวมณี (ขาวปลอด) เป็นแมวไทยพันธุ์แท้ดั้งเดิมที่หลงเหลืออยู่มากที่สุดในปัจจุบัน แม้แมวพันธุ์นี้จะไม่ได้ถูกบันทึกในสมุดข่อยโบราณ แต่สามารถหาหลักฐานได้ตามจิตรกรรมฝาผนังในวัดต่าง ๆ ในเขต ธนบุรี เช่น ในอุโบสถวัดทองนพคุณ




แมวขาวมณีเป็นแมวที่สวยงามมาก มีขนาดปานกลาง ขนสีขาวแน่นอ่อนนุ่ม พันธุ์แท้ต้องมีสีขาวปลอดทั้งตัว ศีรษะคล้ายรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่แบน หูใหญ่ตั้งสูงเด่น หางยาวปลายแหลมชี้ตรง ขายาวเรียวได้ส่วนกับลำตัว



ดวงตามี 2 สี คือ สีฟ้า หรือ สีเหลืองอำพัน เมื่อเอาแมวขาวปลอด ตาสีฟ้าผสมกับแมวขาวปลอด ตาสีเหลืองอำพัน ลูกผสมที่ออกมาจะมีนัยตา 2 สี คือ ข้างหนึ่งตาสีฟ้า อีกข้างตาสีเหลืองอำพันเรียกกันว่า ODD EYES นิยมเลี้ยงเป็นคู่ เพื่อให้ผลัดกันทำความสะอาดขน ถ้าลี้ยงดูด้วยความรักและเอาใจใส่จะเชื่องมาก เหมาะที่จะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา
 
 
2.คอร์นิซเรกซ์






เกิดจากการผสมพันธุ์ในหมู่แมวพันธุ์เรกซ์ ทำให้ได้แมวที่มีลักษณะพิเศษขนจะม้วนเป็นคลื่นไม่มีขนเล็กๆเป็นขนชั้นเดียว แมวพันธุ์นี้กำเนิดในอังกฤษที่เมือง corwall นั่นเอง


ลักษณะสายพันธุ์

สี : มีอยู่ประมาณ 28 สีและลาย

รูปร่างและขนาด : เป็นแมวที่มีขนาดเล็ก-กลาง หัวจะยาวและแคบมีหน้าผากที่กลมเล็กน้อย จมูกยาว ใบหูใหญ่ตั้งชี้ขึ้น ดวงตาเป็นรูปไข่สีตาเป็นสีทองแดง ลำตัวจะผอมบาง หางยาว ขายาวและบางเท้ามีขนาดเล็กรูปไข่

ลักษณะนิสัย : เป็นแมวที่มีเสน่ห์มันจะสนุกกับท่านเสมอ มีอะไรก็เล่นหมด ไม่ซึม ช่างประจบ

3.คัลเลอร์พอยท์




แมวพันธุ์นี้ถูกพัฒนามาจากสายพันธุ์ในอังกฤษประมาณปี 1947 โดยเริ่มจากนำแมวไทยพันธุ์วิเชียรมาศผสมกับพันธุ์อังกฤษสีน้ำตาลแดง ซึ่งให้ลูกออกมาเป็นสีแดงอย่างเดียว และนำลูกแมวกลับไปผสมพันธุ์กับแมววิเชียรมาศอีกทีคราวนี้ให้ลูกแมวเป็นลายตามปลายเท้า ใบหู ใบหน้า และนำแมวชุดนี้ไปผสมพันธุ์กันออกมาจะได้แมวที่มีลายที่หัว ใบหู ใบหน้า ขาทั้ง 4 ข้าง เป็นสีต่างๆต่างจากแมววิเชียรมาศจึงถือว่าเป็นแมวสายพันธุ์ใหม่





ลักษณะสายพันธุ์

สี : มีสีพื้นบนลำตัวเป็นสีอ่อนจะมีสีเข้มในส่วนใบหู ใบหน้า ขาทั้ง 4 ข้าง หางคล้ายกับความเข้มสีของแมววิเชียรมาศ สีที่นิยมอยู่ คือ สีช็อกโกแล็ค สีน้ำเงิน สีม่วงอ่อน

รูปร่างและขนาด : มีลักษณะคล้ายกับแมวไทยเรา คือ ลำตัวเพรียวไม่อ้วน ขายาวบาง หัวเป็นรูปลิ่ม ตาขนาดกลางรูปอัลมอนด์สีตาเป็นสีน้ำเงิน จมูกค่อนข้างยาว ใบหูตั้งชี้มีขนาดใหญ่ เท้าเล็กรูปไข่

ลักษณะนิสัย : กล้าหาญชาญชัยไม่หวาดกลัวอะไรง่ายๆ ค่อนข้างจะเรียกร้องส่งเสียงหาเจ้าของ รู้มาก คล้ายกับนิสัยแมวไทยเรา

4.โคราช (สีสวาด)




แมวโคราช (สีสวาด) มีถิ่นเดิมอยู่ที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา โบราณเรียกว่า แมวมาเลศ หรือแมวสีดอกเลา เพราะมีสีคล้ายดอกเลา



เมื่อปี พ.ศ. 2502 นางยีน จอห์นสัน ได้นำแมวโคราชกลับไปอเมริกา จากนั้นนิยมเลี้ยงกันมากไม่แพ้แมววิเชียรมาศ ขนาดมีการจัดตั้งสมาคมผู้นิยมเลี้ยงแมวไทยพันธุ์โคราชขึ้นในอเมริกา



แมวโคราชเป็นแมวขนาดกลาง ขนสีเทาออกเงินมันเป็นประกาย ศีรษะเป็นรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่และลาด มีคางและกรามแข็งแรง หูตั้งสูงเด่นแสดงออกซึ่งอาการพร้อมอยู่เสมอ ดวงตาใหญ่เป็นประกาย สีของดวงตามี 2 ชนิด คือ ตาสีเขียว และตาสีเหลือง ขณะยังเล็กมีตาสีฟ้า เมื่อโตขึ้นจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสดใส และเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอำพันหรือสีเขียวอมเหลืองเมื่อโตเต็มที่



ในอดีตถือว่าแมวสีสวาดเป็นแมวแห่งโชคลาภ นิยมใช้แมวที่มีตาสีเขียว ในพิธีแห่นางแมวขอฝน เชื่อกันว่าสีขนคล้ายสีของเมฆอันเป็นที่มาของฝน ซึ่งสร้างความอุดมสมบูรณ์แก่พื้นดิน ตาสีเขียวเปรียบเสมือน ความเขียวขจีของกล้าข้าวในนา


5.แจแปนนิส บอยเทล






ถือว่าเป็นแมวประจำชนชาติญี่ปุ่นและเป็นสัตว์นำโชคเพราะมีคนทำเป็นตุ๊กตา ภาพเขียน รูปแกะสลักไว้ติดกับร้านค้าบ้านเรือน ในญี่ปุ่นจะเรียกแมวพันธุ์นี้ว่า มิเก (Mi-Ke) แปลว่า สามสี





ลักษณะสายพันธุ์

สี : นิยมเป็นสามสี คือ พื้นลำตัวขาว มีจุดสีบนตัวแต้มเป็นสีดำ-น้ำตาลหรือดำ-ขาว,ดำ-น้ำตาล

รูปร่างและขนาด : เป็นแมวที่มีขนาดกลาง-ใหญ่ ลำตัวผอมบาง ขายาว เท้าขนาดกลางรูปไข่ หัวเป็นรูปสามเหลี่ยม มีโหนกแก้มสูง จมูกยาว ดวงตาใหญ่รูปไข่สีตาจะสอดคล้องกับสีที่แต้มขนตัว ใบหูใหญ่ปลายหูกลม แมวพันธุ์นี้หางจะสั้นกุด

ลักษณะนิสัย : ใจดีเข้ากับคนง่าย ซื่อสัตย์ มีเสน่ห์ไม่ซึมเศร้า

6.ชาร์เทรอ




แมวพันธุ์นี้เป็นแมวที่ถือว่ามีสายพันธุ์เก่าแก่อีกพันธุ์หนึ่ง มีต้นกำเนิดในศตวรรษที่ 17 โดยนักบวชชาวฝรั่งเศสได้นำแมวพันธุ์นี้มาจากการเดินเรือท่องเที่ยวแถบแหลมกู๊ดโฮป ในทวีปแอฟาริกา และเป็นผู้นำแมวสายพันธุ์นี้กลับมายังฝรั่งเศสด้วย





ลักษณะสายพันธุ์

สี : น้ำเงินเทา

รูปร่างและขนาด : เป็นแมวขนาดใหญ่ มีรูปร่างป้อมๆ อกใหญ่มีพละกำลังของขามาก ตัวผู้บางตัวมีน้ำหนักถึง 14 ปอนด์เลยทีเดียว หัวจะกว้าง แก้มใหญ่ ใบหูตั้งขอบกลม จมูกสั้น ตามีลักษณะกลมโต สีตาเป็นสีเหลืองอำพัน

ลักษณะนิสัย : เป็นแมวที่ใจดีชอบเด็กๆอารมณ์เสียยาก สอนง่าย และไม่ดุร้ายเลย

7.ซิมริค




เป็นแมวพันธุ์ขนยาวกำเนิดในอเมริกา ท่าทางการเดินคล้ายหมีคือเวลาเดินจะเซ ไปทางโน้นทีทางนี้ทีเหมือนกับหมีเดิน เสียงร้องเล็กนุ่มหรือเสียงค่อยมาก ขนบริเวณลำตัว จะยาวมากคล้ายแมวเปอร์เซีย





ลักษณะสายพันธุ์



สี : มีมากมาย

รูปร่างและขนาด : เป็นแมวขนยาว มีขนาดใหญ่ ขนยาวคล้ายแมวเปอร์เซีย ใบหูเล็ก หูตั้ง ลูกในตากลมรี ลักษณะหัวกลมกะโหลกใหญ่



8.โซมาลี






เป็นแมวขนยาวที่ผสมพันธุ์ขึ้นในประเทศแคนาดา แต่ทั้งในยุโรปและแคนาดา ก็มีแมวพันธุ์นี้ด้วย มีลำตัวยาวหางอ่อนโค้งงอ ศีรษะลาดกลม กลางศีรษะเป็นสันนูนใหญ่ มีจุดใบแต้มที่ใบหู ลูกนัยน์ตากลมรี ผิวหนังคล้ายตัวกระรอก ขนจะขึ้นหนาทึบ ขนยาว อ่อนนุ่มราวเส้นไหม ขนเป็นปุย บริเวณใบหู ที่หางมีขนแบบขนนก มีขนสีแดงขึ้นรอบ บริเวณใบหูอีกสีหนึ่ง


9.เดวอนเรกซ์






กำเนิดจากการนำแมวบ้านพันธุ์พื้นเมืองผสมกับแมวป่าและได้แมวพันธุ์นี้ออกมา เดวอนเป็นชื่อเมืองที่ให้กำเนิด แมวพันธุ์นี้ถือกำเนิดเมื่อประมาณปี 1960 แรกๆคนนึกว่ามันเป็นพันธุ์เดียวกับแมวพันธุ์คอร์นิซ เรกซ์ แต่การพิสูจน์ทางยีนส์พันธุ์กรรมจะพบว่ามันไม่ใช่สายพันธุ์เดียวกันแน่นอน





ลักษณะสายพันธุ์

สี : มีอยู่ 34 สี ทั้งเฉดและลาย

รูปร่างและขนาด : เป็นแมวขนาดเล็ก-กลาง ลำตัวเพรียว เท้าเล็กรูปไข่ ใบหน้าสั้นรูปลิ่มมีโหนกแก้มชัดเจน จมูกจะสั้น ใบหูใหญ่ ตารูปไข่สีตาเป็นสีอำพัน ขนของแมวเดวอน เรกซ์ จะต่างจากแมวคอร์นิซ เรกซ์ ตรงที่ขนยาวกว่าและหยิกเป็นคลื่นน้อยกว่า

ลักษณะนิสัย : ขี้เล่น ชอบซุกซน มีอะไรทำทั้งวัน เรียกว่าท่านจะไม่ผิดหวังถ้าท่านชอบแมวขี้เล่น


10.เปอร์เซีย




ถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเปอร์เซียหรืออิหร่าน ถูกนำไปเลี้ยงในประเทศต่างๆ ทั้งใน ยุโรปและอเมริกาเป็นเวลาเกือบร้อยปีมาแล้ว สำหรับประเทศไทยจัดเป็นแมวต่างประเทศ พันธุ์แรกที่ถูกนำมาเผยแพร่ เนื่องจากเป็นแมวที่มีอุปนิสัยอ่อนโยน สุขุมเข้ากับคนง่าย มี ความร่าเริงซุกซน ชอบประจบประแจงและมีไหวพริบ





ลักษณะสายพันธุ์

สี : มีหลายสี เช่น สีชา , สีน้ำตาล , สีเหลือง , สีน้ำเงิน

รูปร่างและขนาด : ขนาด ลำตัวใหญ่กว่าแมวไทยเล็กน้อย และขนยาวนุ่มสลวยปกคลุมทั่วร่างกาย ศีรษะกลมและกว้าง ช่วงคอสั้น ใบหูเล็กเท้าอวบใหญ่ หางสั้นเป็นพวงระย้า ที่เด่นมากคือ มีขนที่ลำคอเป็นปุยยาว ฟูและดกมาก



แหล่งอ้างอิง:http://women.sanook.com/pets/breed/cats.php






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น